Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Lễ hội Minh thề ở quê mẹ


Cột đá thề ở Chùa Hòa Liễu
Quê Mẹ mình có lễ hội Minh thề thật độc đáo. Độc đáo vì trong tháng Giêng này đâu đâu cũng tổ chức lễ hội cầu tài cầu lộc, còn lễ hội ở đây lại thề nguyền cho sự ăn ở trong sáng, minh bạch, không tơ hào công sản, không bức hại dân lành…
Lễ hội diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng hàng năm, tại Miếu thờ Thành hoàng bản thổ, thôn Hoà Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thuỵ. Lễ hội là sự kết hợp giữa tín ngưỡng với giáo dục đạo lý nhân cách. Tương truyền, chùa Hoà Liễu là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ XIII, có tên là Thiên Phúc Tự. Giữa thế kỷ XVI, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản đã đến ấp Lan Niểu (thôn Hoà Liễu ngày nay) tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc góp tiền của tu tạo ngôi chùa cổ. Thái Hoàng Thái Hậu còn xuất tiền mua ruộng cúng dâng Tam Bảo, nhiều người thấy thề cũng noi theo. Số ruộng này làng gọi là Thánh điền, một phần diện tích dành cho nhà chùa cấy, một phần dùng vào việc tuần tiết lễ hội, còn lại để chia cho dân đinh cày cấy hưởng lộc và cho cấy đấu thầu lấy thóc lập quỹ nghĩa thương phòng khi đói khó cấp đỡ cho người nghèo, cố nhân, quả phụ… Cũng chính từ đây, Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra một Hịch văn hội Minh thề quy định lấy chí công làm trọng - người nông dân không phân biệt giàu - nghèo đẳng cấp xã hội, với khí phách kẻ sĩ giữ tiết tháo không vì cơ hàn mà xâm phạm của công. Và, lễ hội Minh thề đã ra đời, được nhân dân làng Hoà Liễu gìn giữ trong suốt nhiều thế kỷ qua.
Trong lễ hội có nghi thức quan trọng nhất là việc đại diện hội đồng bô lão đọc Văn hội Minh thề, trong đó nêu rõ: mọi người trong làng từ hương chức đến nhân dân, trên là bô lão, dưới từ 18 tuổi trở lên, ai dùng của công dùng vào việc công xin thần linh ủng hộ, ai lấy của công dùng vào việc tư, cầu thần linh đả tử… kẻ nào làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt…
Lễ hội Minh thề năm nay đến thật đúng lúc khi mà các quan chức Hải Phòng đang gồng mình chịu trận trước búa rìu dư luận cả nước về vụ cưỡng chế đất đai của ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng đến nỗi Thủ tướng Chính phủ cũng phải trực tiếp vào cuộc bằng việc chủ trì một phiên họp để nghe các quan chức Hải Phòng giải trình sự việc. Chợt nghĩ nếu được phép mình sẽ đề nghị Thủ tướng đưa cái hội nghị này ra ngay Chùa Hòa Liễu Kiến Thụy, Hải Phòng để họp và để cho các quan chức Hải Phòng tuyên thệ ngay cột đá thề chùa Hòa Liễu như trong lễ hội Minh thề xem sao nhỉ? Nếu thật vậy thì có lẽ các vàng mấy cha này cũng chẳng dám thề thốt, bởi chưa kịp mở lời thì thánh thần đã vật chết tươi.
Sang năm có dịp về quê, mình sẽ cố gắng ở lại để dự lễ hội Minh thề này xem thế nào, có đông như lễ hội xin ấn đền Trần hay lễ hội chùa Hương không? Nói thế thôi chứ chắc rằng làm sao mà đông được, bởi đầu năm người ta chen lấn nhau đi giành tài giành lộc chứ ai lai đi thề rằng mình không tơ hào của công, không ức hiếp nhân dân. Bởi từ lâu ai cũng hiểu rằng nếu không tơ hào của công, không cướp của dân thì các quan chức nhà ta làm sao mà giàu nhanh đến thế, và cũng đâu phải vô tình mà từ xưa ông bà ta đã dạy: Con ơi nhớ lấy câu này, cướp đêm là giặc cướp ngày là quan.