Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Vết thương chưa lành

Bốn mươi năm đã qua nhưng cứ đến tháng Tư vẫn là một giọng điệu cũ, không thay đổi. Từ TV, radio đến những chiếc loa mở hết công suất trên cột điện các đầu đường, góc xóm đều chát chúa giọng điệu của những bài ca chiến thắng cùng những lời ca ngợi cuộc tổng tiến công vũ bão, thần thánh khiến cho Mỹ phải cút, Ngụy phải nhào. Nhưng có niềm vui chiến thắng nào giữ mãi được nỗi hân hoan hay tất cả rồi cũng qua mau, chỉ có nỗi đau thương mất mát trong chiến cuộc là mãi mãi còn lại, không phân biệt kẻ Nam người Bắc, kẻ thắng người thua. Nó đâu chỉ âm ỉ trong trái tim của những người mẹ, người vợ mà còn hiện rõ trên bàn thờ của hàng triệu gia đình, từ Nam chí Bắc.

Bốn mươi năm, trên vùng đất đầy nắng ấm phương Nam bây giờ người miền Nam ở lẫn với người miền Bắc, họ trở thành láng giềng của nhau nhưng cứ đến những ngày tháng tư này thì mỗi người lại một tâm trạng khác nhau. Người thì hớn hở vui mừng vì nhờ 30.4 và ăn theo quyết định số 111/CP ngày 14/4/1977 mà họ có nhà, có đất, có cuộc sống “phồn vinh giả tạo”, cái mà ngày xưa họ chưa từng dám mơ ước, người thì ngẩn ngơ ngồi nhớ những đứa con phải tha phương cầu thực hơn nửa vòng trái đất, có người lại lặng lẽ quay mặt dấu đi dòng nước mắt khóc thương những người thân yêu đã vùi xác nơi một góc rừng già hoang vu nào đó vì bom đạn hay chìm sâu dưới lòng đại dương trong những đêm trốn chạy đầy giông bão bốn mươi năm về trước.

Bốn mươi năm, một vết thương vẫn chưa lành bởi lòng hận thù và hẹp hòi, người ta vẫn cố tình khơi lại vết đau cũ để hả hê sung sướng và phớt lờ những nỗi đau câm lặng của bao người cùng là đồng bào với mình...

Không biết đến bao giờ tháng Tư sẽ là những tháng tư bình thường để mọi người từ Nam chí Bắc có thể cười nói thật lòng với nhau và đâu đó không còn những nỗi đau phải dấu kín.