Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Ấn tượng Ngô Bảo Châu

Ông trẻ Ngô Bảo Châu và Huy chương Fields
Cả thế giới ấn tượng, còn Việt Nam thì lên cơn sốt khi Ngô Bảo Châu dành được giải thưởng Fields, một giải thưởng danh giá cỡ "Nobel" trong lĩnh vực Toán học. Mình thì chẳng hiểu tí gì về Bổ đề cơ bản Langlands nên cũng chẳng thể thấy hết cái vĩ đại của ông trẻ này, thế nhưng lại ấn tượng với một câu trên blog: "Có một vài bác không quen, bình thường cũng tỏ ra rất hiểu biết,  lần này cứ thắc mắc về chuyện Ngô Bảo Châu là lề trái hay lề phải. Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do" (Tâm sự và giải đáp thắc mắc - thichhoctoan.wordpress.com).
Ái chà, không ngờ khẩu khí của ông trẻ này cũng thâm hậu gớm!


Viết tiếp 07g17' ngày 28/8/2010: Mấy hôm nay có lẽ ông trẻ đã bắt đầu thấm mệt vì phải tiếp đón biết bao khách khứa, họ hàng thăm viếng, chúc tụng, nghe nói sắp tới còn được đè ra gắn cả huy chương nữa! 
Các bác nhà báo, nhà đài thì hè nhau tung hê ông trẻ lên tận mây xanh, nhiều câu tán dương nghe nổi gai ốc. Có người còn mừng đến độ muốn nhẩy cẫng lên, tưởng như chính họ được phiêu (Fields) ... Giá mà người ta làm từ từ, đừng vội vã như sợ mất phần thì có lẽ ông trẻ nhà ta không đến nỗi bội thực. 
Ôi, đến cái khen mà cũng phải tranh nhau, trong khi đời còn biết bao điều ...
Thế mới biết khen nhau cũng khó lắm và làm người nổi tiếng thì cũng chẳng sung sướng gì!
May cho mình ... hè hè ...