Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Đãng trí bác học?

GS Châu về dự lễ khai giảng ở trường cũ, ngày 4/9


Báo Tuổi trẻ  ngày 04/9/2011 đưa tin: Ngày 4/9, giáo sư Ngô Bảo Châu đã về thăm lại  trường cũ, Trường THPT Chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, để chung vui khai giảng. Phát biểu tại buổi lễ, Ông Ngô Bảo Châu nói: “Cách đây một năm, khi tôi được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp, ông có nói với tôi, khi ông được nhắn tin về giải thưởng Fields của tôi, điều đầu tiên ông làm là đến một góc toà nhà của Chính phủ thắp nén hương cho cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Điều đó với tôi rất cảm động”. Và ngay sau đó khi nhắc đến ông Phạm Văn Đồng và ông Tạ Quang Bửu , GS Ngô Bảo Châu nhắc nhở các em học sinh: “Không có những người như các ông chúng ta không có các ngành khoa học, sự nghiệp nghiên cứu khoa học như hôm nay, cũng như không có khối chuyên Toán. Ta luôn nhớ đến điều đó”. 


Chà chà! Không hiểu Ông Ngô Bảo Châu, thiên tài toán học này có xuất ngôn với hàm ý gì hay chỉ vui miệng “lấy lòng” mà hớ hênh? Bởi theo tôi, tuy rất kính trọng hai ông Phạm Văn Đồng và Tạ Quang Bửu, song hai ông ấy có phải những nhà khoa học tiên phong xuất chúng đâu mà dám bảo là Không có những người như các ông chúng ta không có các ngành khoa học, sự nghiệp nghiên cứu khoa học như hôm nay...”.


Thế mới biết đãng trí bác học vậy đó!