Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Cuộc chiến vỉa hè...

Cuộc chiến lập lại trật tự vỉa hè ở Sài Gòn đang đến hồi quyết liệt, nhưng nhiều người vẫn cho rằng ông Phó Chủ tịch quận Nhất Đoàn Ngọc Hải khó mà công thành danh toại. Khó vì cách làm này quá nóng vội cứ như để lập thành tích và để chứng tỏ tuyên ngôn như đinh đóng cột rằng nếu không làm xong sẽ cáo quan về quê đuổi gà; nhưng khó còn vì lời lẽ và cách cư xử  cùng gương mặt "hung thần" của ông Hải ngày càng mất thiện cảm với không chỉ người dân Sài Gòn.

Không biết cánh báo chí có ủng hộ ông Hải không dù cả ngày họ chỉ nhăm nhăm vào chuyện ông Hải đập phá cứ làm như cả Sài gòn này không còn chuyện gì đáng nói nữa và tin đưa cũng theo kiểu “khen cho chết”, rồi chụp ảnh, quay phim cũng vậy... Dường như họ chẳng tìm ra một góc ảnh nào để thấy mặt ông Hải còn một chút gì tử tế mà chỉ thấy rặt một bộ mặt cau có sưng sỉa, "đằng đằng sát khí" ngay cả lúc tay này đeo đồng Patek Philipetay kia cầm điện thoại Vertu cũng vậy! Thế nên có người bảo không phải người dân quận Nhất thiếu ý thức hay cố tình chống đối (bộ ngu sao mà chống đối!) mà vì với cách làm hiện nay người ta đang cố tình cù cưa để trêu ngươi khiến ông Hải phải hao hơi tổn sức cho bõ ghét

Được một thời gian, khi phát hiện mọi người chỉ chống nạnh, cười nhạt nhìn xem ông Hải một mình múa may quay cuồng thì ông Đinh La Thăng mới thấy tội nghiệp cho thằng đệ vốn bộp chộp của mình, ông bèn phán một câu cũng không kém phần vô thưởng vô phạt là: “Đừng để anh Hải trở thành ngôi sao cô đơn!”. Nghe lời phán đầy chất điện ảnh đó, các quận huyện lại đánh trống khua chiêng xông vào hưởng ứng cho có lệ, bởi nhiều quận huyện cũng thấy rằng đây là một việc không hề đơn giản, hoàn toàn không thể nóng vội và bằng áp đặt ý chí.

Cafe Beaubourg ở vỉa hè Paris - Ảnh: Cosmicadventure
Cứ chờ xem, giả sử vỉa hè Quận I Sài Gòn sẽ thông thoáng sạch đẹp như "một Singapore thu nhỏđược một tháng hay ba bốn tháng,  nhưng sau đó sẽ ra sao hay lại vũ như cẩn, liệu ông Hải có tiếp tục dành cả phần đời làm quan còn lại của mình để ngày đêm lái xe vòng vòng tìm và diệt những cái gì lòi ra ngoài vỉa hè? Người ta cho rằng cần phải có cách làm thông minh, căn cơ và thấu tình đạt lý hơn là hùng hục như trâu húc hiện nay, bởi thực tế cho thấy mọi biện pháp áp đặt đều không hiệu quả hoặc có cũng không bền vững nếu không có sự đồng thuận và tự giác của người dân! Hơn nữa đã ở thế kỷ XXI rồi chả lẽ một quan chức có đến 2,3 bằng đại học mà vẫn không tìm được cách hành xử nào văn minh hơn kiểu đập phá tan hoang này hay sao? 

Cứ nhìn gương mặt đã xấu còn đóng vai ác của ông Hải trên nền đường phố ngổn ngang vì đập phá hiện nay và nghe ông bảo đã từng lăn lộn phụ giúp cha mẹ bán hàng rong hai mươi năm trên vỉa hè Sài Gòn, nhiều người liên tưởng đến ngay hình ảnh một cậu bé Hải ngày xưa… Cậu bé ấy giờ đã lớn, thành đạt và đã quên sạch quá khứ lăn lộn trên đường phố Sài Gòn bụi bặm ngày xưa... Người ta tự hỏi nếu ngày ấy cũng có một Đoàn Ngọc Hải hung hăng khí thế thì liệu có một Đoàn Ngọc Hải hôm nay? Giật mình, lại nghĩ đến chuyện nhân - quả! 

Hải ơi! Ngày ấy… bây giờ… 

P/S: Ngày 29/3/2017 Ông Hải tuyên bố với báo chí tạm ngưng đoàn liên ngành đập phá vỉa hè mà giao cho các phường tiếp tục, chỗ nào khó khăn ông Hải mới xuống trực tiếp chỉ đạo. 

Hehe, Hải ta mệt rồi, đang tìm cách nhảy xuống lưng cọp... Bà con thông cảm!
http://vitalk.vn/threads/bac-hai-tam-dung-xuong-duong-dep-via-he-quan-1-giao-cho-cac-phuong-lam-nhung-co-dat-yeu-cau-nhu-bac-lam-khong.2554100/

P/S: Ngày 19/5/2017 Ông Hải tuyên bố với báo chí rằng Quận ủy và UBND quận 1 buộc ông phải ngưng việc xuống đường đập phá vỉa hè và ông phải chấp hành. Chắc Ông Thăng đi hết người chống lưng. Nghĩ cũng thật ê chề cho anh Hải nhà ta! (http://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/ong-doan-ngoc-hai-xac-nhan-ngung-xuong-duong-vi-bi-hai-van-ban-troi-chan-63418.html)