Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Thói trịch thượng!

Một cách giựt title trịch thượng, kém văn hóa làm như
 Trump là một kẻ hạ cấp nào đó đang cầu cạnh bề trên



Nhớ sau tháng 4/75, các đồng chí Bên thắng cuộc tràn vào dạy dỗ bọn ngụy quân, ngụy quyền trong Nam, ai cũng có câu cửa miệng: Bác Hồ là một lãnh tụ vĩ đại, cả thế giới phải kính phục, ngay bọn Mỹ Ngụy cũng thế, bằng chứng là bọn chúng luôn phải gọi bác bằng Chủ tịch Hồ Chí Minh hay Ông Hồ Chí Minh đàng hoàng chứ đâu dám bố láo, trong khi ở miền Bắc, từ già đến trẻ đều gọi Diệm, Thiệu, Nixon bằng thằng tuốt...

Hồi đó trẻ người non dạ nên nghe thế tưởng thiệt, bây giờ mới biết đó chính là sự khác biệt trong văn hóa ứng xử giữa hai bên.


Lại nhớ, ngày xưa, có lần mẹ mình xích mích gì đó với bác Hai gái bên hàng xóm, mấy đứa em mình thấy vậy cũng hùa vào nói xấu bác Hai, nào ngờ mẹ mình trừng mắt bảo: “Đây là chuyện người lớn, các con còn nhỏ không biết gì và không có quyền hỗn với bác Hai!”.

Mình lại có thằng bạn có thói quen lạ lùng là luôn gọi anh em bạn bè cùng trang lứa bằng C và xưng Anh (hoặc Tôi) dù nó cũng chỉ bằng tuổi mọi người, thậm chí có khi còn nhỏ hơn vài đứa trong bọn. Trong bàn nhậu cũng vậy, mỗi khi cầm ly lên cụng, bao giờ nó cũng cố đưa ly của nó lên cao hơn rồi mới dùng phần dưới ly của mình chạm vào phần trên ly của mọi người, thế mới chịu. Anh em cũng thấy lạ và khó chịu, nhưng riết rồi quen nên chẳng thèm chấp. Nhưng một thằng khác "có lý luận" lại bảo những kẻ mặc cảm thấp kém luôn cố gắng thể hiện mình hơn người khác bằng những những hành động vặt vãnh để thỏa mãn sự tự ti của mình, thế nên kệ nó, đừng chấp!