Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Pháp và tân Tổng thống

Có lẽ anh em bạn bè cùng trang lứa với chúng tôi đều có ấn tượng với nước Pháp.

Nước Pháp qua sách vở, báo chí, phim ảnh là kinh đô ánh sáng, là tháp  Eiffel  của ông kỹ sư cùng là người thiết kế Cầu Tràng Tiền ở Huế, là bác sĩ Yersin với Đà Lạt mộng mơ, là Sa Pa sương mù, là đường thiên lý Bắc Nam với những con đèo quanh co hùng vĩ như đèo Cả, Hải Vân, Ngoạn Mục; là những kiệt tác kiến trúc như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Sài Gòn, Bảo tàng Nghệ thuật, Nhà hát thành phố và cơ man những dinh thự cổ còn lại ở Sài Gòn, Hà Nội và rải rác trên khắp đất nước này.

Ha ha, chỉ hết mười cây?
Thuở nhỏ, nước Pháp với tôi còn là bộ truyện tranh Tintin; là bộ sách giáo khoa tiếng Pháp Cours de Langues de Maugers; là Louis Pasteur, Marie Curie; là Victor Hugo, Honoré de Balzac, Albert Camus;  là những tài tử điệnảnh như Alain Delon, Brigitte Bardot và nhất là ông hề Louis de Funès…

Có lẽ chúng tôi chưa là nạn nhân nên không biết thực dân Pháp tàn ác, man rợ đến đâu nhưng chắc chắn món "đặc sản" này, người Pháp không thể qua mặt bọn giặc Tàu bẩn thỉu đê tiện từ thời Bắc thuộc ngàn năm đến biên giới 1979 và cả hiện nay lẫn mai sau...

Những lúc có dịp đi trên con đường thiên lý Bắc Nam, nhìn những công trình kiến trúc, đường sá, cầu cống, hải đăng... mà người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ XIX đến nay còn lưu dấu, tôi lại thầm cảm ơn nước Pháp cùng nền văn minh sáng chói của họ, bởi có lẽ nhờ đó, nếu không, mảnh đất hình chữ S này sẽ còn chìm đắm dài lâu trong buổi sơ khai tăm tối.

Ấn tượng về nước Pháp mạnh mẽ như thế nên đôi khi cũng cảm thấy buồn (sẽ có người sẽ bảo buồn chi lãng xẹt dzậy? Thây kệ!) vì thấy nước Pháp ngày một già cỗi, bảo thủ, phân hóa, lạc hậu và nhạt nhòa trong một thế giới phát triển như vũ bão và nhất là mới đây lại thấy một nước Pháp yếu đuối run rẩy trước những đợt khủng bố hèn hạ của bọn Hồi giáo cực đoan.

Đúng là nước Pháp cần một làn gió mới trong nền chính trị già cỗi hiện nay và tân Tổng thống Emmanuel Macron, 39 tuổi (vẫn thủy chung với bà vợ lớn hơn 24 tuổi! Nể!), trẻ trung nhất trong lịch sử, liệu có đáp ứng kỳ vọng của người dân Pháp hay không thì còn phải chờ đợi? Nhưng dù sao cũng chúc mừng nước Pháp đã chọn được một tân Tổng thống cho mình một cách văn minh, dân chủ và hợp hiến. Hy vọng ông Emmanuel Macron sẽ là một vị Tổng Thống mạnh mẽ, năng động, cởi mở và đưa nước Pháp đoàn kết “Tiến bước” (En March). Amen!