Thứ Tư, 22 tháng 12, 2010

Đáng tự hào hay nên xấu hổ?

Mourinho, HLV trưởng CLB Real Malrid.
Mấy hôm nay, nhiều tờ báo có vẻ hỉ hả, ít nhất là qua cách đặt tựa đề bài báo, khi đăng lời càu nhàu bực bội của HLV Mourinho về trận đấu giữa Real Maldrid và Sevilla vào rạng sáng 20/12/2010 vừa qua do trọng tài Carlos Clos Gomez điều khiển. Nguyên văn lời nói của HLV này đăng trên tờ báo nọ như sau: “Cách điều khiển một trận đấu khiến nó nát vụn như vậy. Tôi mà là cổ động viên, tôi không bỏ ra một xu để mua vé vào xem một trận cầu như vậy. Tôi thà ở nhà mở kênh Eurosport xem một trận đấu của bóng đá Việt Nam còn hơn”. Có người nghĩ rằng lời nói của lão HLV nóng nảy và lắm tật này là thể hiện sự quan tâm, thiện cảm, thậm chí có vẻ đánh giá cao nền bóng đá Việt Nam (!) Ví dụ như tờ Thanh niên ngày 21/12 ghi tựa bài báo bằng hàng chữ đậm và còn đặt trong ngoặc kép: “Xem bóng đá Việt Nam còn hay hơn”!
Than ôi, là người Việt có lẽ ai cũng biết đây là dạng nói lẫy, và đối tượng có được nhắc đến trong những câu lẫy kiểu này cũng chẳng vẻ vang gì.
Đại khái như: Bóng đá mà như thế thì thà về xem trẻ con đá còn hơn. Như vậy hàm ngôn của câu kia là gì, có lẽ ai cũng đã rõ. Thế nên cần hiểu rằng việc lão Mourinho có nhắc đến bóng đá Việt Nam kiểu này thì không những không đáng tự hào mà còn phải thấy xấu hổ nữa mới đúng, chứ ai lại đi sử dụng phép thắng lợi tinh thần của AQ để mà tự sướng như thế!