Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2011

Một trò lố của Vietnamnet

Bài báo vẫn còn lưu trong bộ nhớ cache sau đó
Ngay sau khi ông Nguyễn Phú Trọng được bầu vào vị trí Tổng bí thư Đảng CSVN, Vietnamnet có liền bài báo “Tân tổng bí thư đi xe máy tới thăm thầy cũ”. Tên bài báo khiến người ta tò mò, nhưng đọc xong mới biết đó là sự việc cách đây 10 năm, thời ông Nguyễn Phú Trọng mới về làm Bí thư thành uỷ Hà Nội, hôm đó ông Trọng cùng một nhóm cựu học sinh trở về trường cũ dự lễ mừng thọ thầy giáo của mình thời còn học phổ thông .

Rõ ràng tên bài báo là một sự dối trá trơ trẽn, bởi lúc đó ông Trọng đã là Tổng bí thư đâu. Có lẽ bị nhiều người phản ứng nên sau đó tựa bài báo đã sửa lại thành “Tân tổng bí thư từng đi xe máy tới thăm thầy cũ”. Thêm một chữ “từng” cho sự việc đó ở thì quá khứ để chính xác hơn về mặt thời gian, song người viết lại không hiểu rằng về nội dung ngữ nghĩa vẫn bộc lộ lắm cái bất ổn đến vớ vẩn, vì chả lẽ ở Việt Nam, một người tử tế lại không thể đi xe máy (một phương tiện rất phổ biến) để đến thăm thầy cô giáo cũ của mình hay sao? Hay người viết cho rằng đó là một hành động phi thường hoặc quá đỗi lạ lùng?

Chắc người viết và kể cả Vietnamnet đều muốn "nịnh" để bày tỏ lòng thành với tân tổng bí thư nhưng vì quá vội vã hấp tấp, và dốt nữa, nên trở thành lố bịch, kệch cỡm như kiểu khen trong dân gian: “Đồn rằng quan tướng có danh/ Cỡi ngựa một mình chẳng phải vịn ai...”.

Khen kiểu này chắc ông Nguyễn Phú Trọng cũng phải đỏ mặt.