Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Chuyện không vui những ngày đầu tháng Tư

1. Trước hết về đời sống dân sinh thì giá cả tăng vọt do hiệu ứng tăng giá đồng loạt của xăng, điện, gaz và nước. Nhìn những đồng lương còm cõi đưa cho vợ hàng tháng mà cảm thấy xấu hổ. Mấy triệu bạc không biết sẽ được mấy lần đi chợ, thanh toán được mấy cái hóa đơn … Một người đi làm cả đời, lương chính ngạch đã tột khung hẳn hoi mà gần hưu vẫn phải lo lắng cho từng bữa ăn, toan tính cho từng bữa chợ thì làm sao mà vui cho được? Thế nên càng thấy buồn khi nghe chuyện có người dắt cả gia đình 5 người thường xuyên đi ăn siêu phở Hà Nội giá 850.000 đồng/tô. Liệu ăn tiêu như thế có là đạo đức không?

2. Phiên xử Ông Tiến sĩ họ Cù mà dư luận râm ran bàn tán chưa từng thấy không phải vì bản án 7+3 mà bởi người ta cho rằng quá trình tố tụng của mấy ông quan tòa đầy những  thiếu sót sơ đẳng. Quá nhiều người đã nói về phiên xử này, và dù cho mình có không thích ông tiến sĩ này đi nữa thì cũng phải công nhận rằng đây là một màn kịch vụng về, cẩu thả, lố bịch và không đáng có. Và nói như GS Ngô Bảo Châu thì có lẽ không ai có khả năng làm mất thể diện quốc gia hơn các ông bà này!

3. Thêm chuyện ông bạn vàng phía Bắc lại có những hành động vi phạm chủ quyền đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của ta và người phát ngôn lại lên tiếng khẳng định về “chủ quyền là không tranh cãi”, cụm từ này Tàu và Ta đều dùng (chắc học cùng một sách), nghe buồn cười như hai thằng trẻ con cãi nhau giành một món đồ chơi. Không hiểu kiểu tuyên bố thế này kết quả sẽ đến đâu hay chỉ là hình thức đối phó mang tính ngoại giao còn việc mất dần từng phần hải đảo vẫn sẽ là chuyện hiển nhiên không tranh cãi như từ trước tới nay? Mới đây anh bạn láng giềng hữu hảo lại cho công bố hình ảnh về tàu sân bay Varyag đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện. Nếu đúng như kế hoạch, cuối năm nay chiếc tàu này hoạt động thì có lẽ phạm vi chủ yếu của nó sẽ là biển Đông và sẽ là nguy cơ không nhỏ của ta (?)

4. Chuyện hãng Toyota Việt Nam (TMV) đưa hàng loạt xe phạm các lỗi nghiêm trọng ra sử dụng, điều mà nhiều người Việt dù không có xe ô tô vẫn cảm thấy bị xúc phạm bởi cung cách làm ăn gian dối và thiếu tôn trọng người tiêu dùng VN của Toyota, một tên tuổi mà người Việt ta đã quá mê tín. Thế mà hành xử của ông TMV lại như một gáo nước lạnh tạt vào mặt những “tín đồ” hàng Nhật, những người vẫn đinh ninh rằng sản phẩm mà họ chắt chiu cả đời mới mua được sẽ làm tăng thêm danh giá cho họ. Nay dù cho TMV có nhận lỗi sửa chữa nhưng họ đâu biết rằng người Việt mình xưa nay vốn chuộng cái sự “zin”, cho nên dù cho xe có được TMV chỉnh sửa tốt đến đâu thì cũng là đã mất màu hồ rồi, làm sao có thể chịu được! Đau!

5. Hơn tuần nay, cả nước xao động vì chuyện vây bắt đầy “quả cảm” của các “chiến sĩ” đối với lão rùa ghẻ ở hồ Gươm, nghe cứ như là chiến công của những Kinh Kha sang Tần một đi không trở lại vậy. Nhưng buồn cười là bắt xong mới biết dưới hồ có thể còn một hai lão rùa nữa, thế mà có nhà khoa học cứ khẳng định “không tranh cãi” là hồ Gươm chỉ có một cá thể rùa. Hơn nữa khi bắt được rùa rồi mà các nhà “khoa học hàng đầu” này vẫn cứ úp úp mở mở, chưa khẳng định được con rùa này là đực hay cái thì lạ thật, dù rằng có vị đã từng có những đề tài nghiên cứu khoa học được đánh giá xuất sắc về rùa hồ Gươm(!) Nhưng nghĩ cũng lạ, đời thì bao chuyện đáng nói nhưng người ta cứ chăm chăm bàn tán về lão rùa ghẻ lở, cứ làm như sức khỏe của  rùa sẽ ảnh hưởng cả vận mệnh dân tộc. Phải chăng đó cũng là cách nói chuyện phiếm để quên đi cơn đói? Chuyện buồn cười nhưng cười xong lại thấy buồn là vậy!