Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

Từ một bản tin

Tự phát phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam
Theo TTXVN, sáng 5.6, có một số người đã tự phát tụ tập, đi ngang qua đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM để thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của tổ quốc, bày tỏ thái độ phản đối việc các tàu hải giám của Trung Quốc cản trở hoạt động, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 khi tàu này đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Những người này cho rằng, hành động của các tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm công ước Luật biển năm 1982 của Liên hiệp quốc, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Những người này tụ tập một cách trật tự, bày tỏ thái độ một cách ôn hoà, và sau khi được các đoàn thể, các cơ quan chức năng của Việt Nam giải thích, họ đã tự giải tán, ra về.
Cũng theo TTXVN, ngày 5.6, một số phương tiện truyền thông ở ngoài nước loan tin về việc đã xảy ra “các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc” trước cửa đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM. TTXVN khẳng định đó là thông tin sai sự thật. (TTXVN)
(Nguồn: SGTT online ngày 6/6/2011)

Một trong số "những người này": Từ trái qua: Đình Vượng, Vương Đình Chữ, cụ Nguyễn Đình Đầu, cựu “quan chức” Mặt trận Tổ quốc Lê Hiếu Đằng, Nhà thơ Đỗ Trung Quân, Nhà báo Nguyễn Quốc Thái, cô Trần Tử Vân Anh, Andre Hồ Cương Quyết, Huỳnh Tấn Mẫm
Vẫn biết rằng do không được phép viết nên phải "lách", phải "cong cong quẹo quẹo", nhưng sao khi đọc dòng tin của TTXVN, với những từ ngữ ám chỉ “một số người”,những người này”, “họ”... người ta vẫn thấy dâng lên một nỗi chua xót và bất nhẫn. Tại sao những người yêu nước, dũng cảm bày tỏ thái độ của mình để bảo vệ đất nước trước nguy cơ xâm lược của kẻ thù, không những không được khen ngợi mà lại còn bị xem như những người xa lạ, ngoài lề, những kẻ “bị quê hương ruồng bỏ giống nòi khinh”. Dù rằng ai cũng biết trong số “những người này” còn có biết bao nhân sĩ, trí thức, nhà văn, nhà thơ, có người là chiến sĩ cách mạng, từng vào tù ra khám, từng đi đầu trong phong trào SVHS xuống đường kiên cường chống Mỹ năm xưa, những người đã góp phần làm nên những chiến thắng lịch sử của dân tộc.
Và cuối bản tin, chỉ một dòng kết nhỏ “... TTXVN khẳng định đó là thông tin sai sự thật” cũng đủ để người ta suy nghĩ, suy nghĩ rất nhiều để rồi hoang mang về sự trung thực, lòng dũng cảm và tính chân lý khách quan cần thiết của một cơ quan ngôn luận.