Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Bệnh hám thành tích


Bệnh hám thành tích của ông chúa đảo Tuần Châu










Đến lúc này theo đồng hồ đếm ngược của trang http://www.new7wonders.com thì chỉ còn hơn 21 tiếng nữa là công bố kết quả chung cuộc việc bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới trên trang web kia. Không biết 27 quốc gia và lãnh thổ khác thế nào chứ Việt Nam ta thì đang rất nóng, nóng đến cực độ. Cả một chiến dịch tầm cỡ quốc gia cho việc bầu chọn đã được triển khai. Từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan nhà nước đến các tổ chức đoàn thể, xã hội, từ các cụ già đến các cháu học sinh… ai ai cũng nhận được lời kêu gọi đại loại kiểu: "Hãy bình chọn ngay cho Hạ Long" hay "Bình chọn cho Hạ Long là yêu nước".... Cứ như kết quả bầu chọn lần này sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của cả dân tộc vậy.
Thế nhưng nghe bảo đây cũng chỉ là một trong những chiêu thức làm ăn của một công ty tư nhân nào đó mà thôi, chẳng có U-nét-cô, U-nét-kiếc nào dính dáng vào đây cả. Biết thế nhưng vẫn nhặng cả lên. Người mình vốn thích đông-vui-nhộn nhịp, sợ một mình lạnh lưng! Nhưng nếu thử vào trang web cũng thấy rằng cái công ty này cũng thực khéo nắm bắt tâm lý dân mình. Đưa ra 28 "kỳ quan” ở khắp năm châu bốn bể (Cũng chẳng biết do ai chọn lựa và chọn lựa theo tiêu chí nào, vì nỏ thấy chỗ mô công bố cả!), nhưng chỉ có 12 ngôn ngữ được sử dụng, thế mà đã có mặt tiếng Việt của ta, trong khi một số ngôn ngữ khác thông dụng và nhiều người biết đến hơn như Nga, Hindu, Bengali... vẫn không được chọn. Thế mới ác chứ! Có phải do tiếng Việt ta giàu đẹp quá hay "nhà trò" biết tẩy dân mình sẵn máu ăn thua nên thả mồi bắt cá?
          Mà không ăn thua sao được khi nghe bảo có người lao động nghèo ở đâu đó tuy không biết xài máy tính nhưng đã dám bỏ ra cả chục triệu đồng, kể cả tiền mua quà sinh nhật cho con, để mua thẻ cào điện thoại để nhắn tin bình chọn với số lượng đến mười mấy ngàn lượt (tội nghiệp anh này, kỳ này chắc bị vợ lột da lưng quá!). Chọn vì quá yêu Hạ Long hay chỉ vì đáp lời sông núi? Và nghe đâu ngành Bưu điện Quảng Ninh cũng đang treo giải thưởng cho những người nào có số lượng tin nhắn lên đến trăm ngàn lượt, một triệu lượt, mười triệu lượt... (nên nhớ trước khi táy máy, gần 650 đồng một tin nhắn đấy!)
         Có người bảo thôi thì ai tổ chức cũng kệ, ai lợi dụng kiếm chác cũng mặc, miễn là Hạ Long quê mình lọt vào top 7 của kỳ quan thiên nhiên mới là sướng rồi. Lúc đó cả thế giới sẽ hướng về Việt Nam, điểm đến mới của thiên niên kỷ sẽ rộng mở, khách du lịch khắp nơi sẽ đổ xô vào. Đường bộ ùn tắc. Đường thủy cũng ùn tắc. Rồi ngay cả đường hàng không cũng ùn tắc luôn... Khi đó thì cứ túi ba gang tha hồ mà…khà khà...
         Vâng đã đành là thế, song chỉ băn khoăn rằng với cách huy động toàn dân bình chọn như của ta hiện nay thì dù có được kết quả đi nữa, liệu đã có mấy tác dụng, bởi cái số đông bầu chọn ấy cũng vẫn chỉ là dân mình. Mình bầu cho mình, cũng tựa như mẹ hát con khen hay! Mà như thế thì mục tiêu quảng bá hình ảnh và thu hút khách du lịch liệu có được như mong muốn? Đó là chưa kể cái kiểu làm du lịch "chụp giựt" của ta như từ trước đến giờ thì liệu có mấy khách du lịch nước ngoài dám trở lại Hạ Long thêm lần nữa?

          Viết thêm ngày 05/12: Thế là trúng phóc nhé, anh Hạ Long mới nghe tin lọt vào top 7 kỳ quan là đã tăng gía vé rồi. Mấy hôm nay báo chí và bà con kêu oai oái. He leng ei...