Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Thầy tôi

Mình có ông thầy thời trung học, sau 30/4 bị cắt dạy vì là giáo viên dạy Giáo dục công dân tức là dạy môn chính trị (sic) đành phải xoay sở đủ thứ nghề, trong đó có nghề nuôi ong. Có lần thầy gọi đến chơi, thấy trong sân nhà thầy khạp lớn khạp nhỏ để lủ khủ, mình hỏi khạp thầy đựng nước mưa để uống quanh năm hả? Thầy bảo khạp để đựng mật ong đó, rồi mở ra giới thiệu với mình. Mật nào lấy từ hoa cà phê Tây nguyên, mật nào lấy từ hoa nhãn đồng bằng sông Cửu Long, mật nào lấy từ hoa rừng U Minh… Mỗi thứ mật một hương vị khác nhau, nếm mật một hồi người thấy lâng lâng muốn say luôn.

Nhớ chuyện thầy kể: Có buổi sáng sớm, một bà già đến gọi cổng hỏi mua mật ong vì có cô con gái mới sanh trong bệnh viện. Thầy thấy bà già dáng vẻ lam lũ nên vào nhà lấy ra chai mật và bảo tôi biếu bà, không lấy tiền. Thật bất ngờ bà già trả ngay chai mật và nói: “Tui mua mật thiệt trả tiền đàng hoàng chứ không xin mật giả. Cảm ơn chú!”. Nói xong bà quay lưng bỏ đi một nước. Thầy bảo lúc đó tao chỉ biết cười trừ!