Thứ Hai, 9 tháng 11, 2009

Người nhà


Chuyện cái ông trung tá hải quân Mỹ dắt nguyên một chiến hạm to đùng sang thăm Việt Nam thế mà cũng thành câu chuyện thời sự buổi tối của ông cụ hàng xóm nhà tui. Ông lão 81 tuổi, vợ mới chết tháng trước, vừa quạt phành phạch cái quạt giấy xua lũ muỗi dai như đỉa đói vừa bảo “Chú nghĩ thế nào về việc cha Lê Bá Hùng, hạm trưởng một tàu khu trục thuộc hạm đội 7 của Mỹ sang thăm Việt Nam? Tui ậm ừ qua chuyện: “Thì chắc trên đường công tác ghé thăm hữu nghị chớ sao Bác?”. Ông cụ xì một tiếng rồi bảo: ”Ai hơi đâu mà hữu nghị hữu nghiếc?”. Tui ngạc nhiên: “Chớ theo bác ổng qua làm gì?”. “Ậy, chả qua lúc này mới hay chớ!”. Tui hỏi lại:” Bác bảo hay là hay làm sao?”. Ông lão thủng thỉnh: ”Nè, chú coi, hải quân Mỹ thì thiếu cha gì người làm hạm trưởng  mà lại phái thằng cha trung tá chánh hiệu Việt Nam này sang.

Trong khi ta đang hục hặc với TQ mà lực lượng hải quân ta thì còn yếu, nay cha này sang, hạm trưởng Mỹ nhưng mà gốc Việt và chả nói rõ ràng là chả sinh tại Huế. Thế thì đứt đuôi là người nhà rồi còn gì. Vậy phải chăng ta đang bắt tay với Mỹ để đề phòng thằng Tàu và Mỹ đang cử người nhà sang thăm dò tình hình trước để giúp ta. Cho nên thằng chả mới dám nói sự hiện diện của chúng tôi là để nhấn mạnh cam kết của Mỹ với người dân Việt Nam. He he có “người nhà” cam kết thì yên tâm rồi còn gì, chú!”.Tui giật mình bảo: “Bác suy luận kiểu gì mà kinh thế, ta với Mỹ làm sao là người nhà được, hàng ngày đài báo ta còn chửi Mỹ xa xả, nào diễn biến hoà bình,nào âm mưu nhiều mặt … thì làm sao dám cho cáo vào nhà, hơn nữa ông già của cha này lại là sĩ quan hải quân miền Nam Việt Nam trước đây mà?”. Ông lão quắc mắt nhìn tui như thằng ngố: “ Ủa chú nói lạ! Đã đánh giặc thì người Việt nào cũng phải đánh chứ phân biệt gì người Nam, người Bắc chú?”
Tui ngáp dài bảo:”Thôi Bác đi nghỉ sớm đi, mai còn ra chợ, hơi đâu mà lo nghĩ cái chuyện vĩ mô”. Ông cụ cười hè hè: “Ờ há, ngủ mai còn dậy sớm nấu chè bán chớ! Chú nói có lý, có lý!”.
Nói thế nhưng không biết tối nay ông lão có nằm mơ thấy ông trung tá nọ lái nguyên cái chiến hạm to đùng neo lại bến nước sau nhà để ghé thăm lão không? Thiệt tình!