Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2009

Tôi chưa xử lý kỷ luật đồng chí nào!

Chắc chắn nhiều người khi nghe Thủ tướng nói thế sẽ cảm thấy lo lắng, vì ở một đất nước mà tổ chức Minh bạch thế giới (Transparency International - TI), xếp hạng 120/180 về chỉ số tham nhũng, trong khi Malaysia hạng 56/180, Thái lan hạng 84/180 mà Thủ tướng lại quá lạc quan cho rằng không cần thiết phải thực thi trách nhiệm và quyền hạn được luật pháp gíao cho, mà cụ thể là quyền miễn nhiệm, cách chức những cán bộ dưới quyền có sai phạm.
Khi ngài thủ tướng nói “Tôi nhớ đồng chí Phạm Văn Đồng - có lẽ làm thủ tướng lâu nhất - có lần nói chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào. Hơn ba năm nay tôi làm thủ tướng cũng chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào, chắc là cũng phải học theo đồng chí Phạm Văn Đồng” (Theo Tuoitre online) thì có cái gì đó không ổn. Có thể thời của Thủ tướng Phạm Văn Đồng là thế nhưng thời nay thì chắc chắn phải khác. Khi tình hình tham nhũng và những trì trệ trong bộ máy công quyền còn quá nhiều, hệ số hài lòng của người dân đối với chính quyền còn thấp, khắp nơi đều có những vụ việc khiếu nại, tố cáo của dân kéo dài... thì tuyên bố của Thủ tướng lại gây thất vọng và hoang mang về năng lực và quyền hạn thực sự của Nhà nước và của cả Thủ tướng chính phủ. Và xin nhắc để thấy rằng ngay Bác Hồ, năm 1950, cũng còn phải ký lệnh xử bắn một cục trưởng cục quân nhu, đại tá Trần Dụ Châu vì tội tham nhũng, kẻ mà mới bốn năm trước đó chính Hồ chủ tịch đã ký quyết định bổ nhiệm. Ngay sau khi xử bắn, Người còn cho họp báo công bố rộng rãi sự việc trong toàn dân, kể cả các vùng địch hậu để cho cả kẻ thù cũng thấy được tính nghiêm minh của Đảng và của luật pháp nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Sức mạnh của guồng máy Nhà nước và niềm tin tưởng tuyệt đối của nhân dân vào Đảng cũng bắt nguồn từ đó.

Từ câu nói của Thủ tướng chợt nhớ đến một bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong “Nhật ký trong tù” và băn khoăn, chẳng lẽ ngài cũng cho rằng “ …Trời đất Lai Tân vẫn thái bình”?