Thứ Sáu, 2 tháng 7, 2010

Hết cột cờ

Mấy hôm nay cả nước rộn rã vì kỳ thi tốt nghiệp phổ thông thành công tốt đẹp với tỷ lệ đỗ bình quân gần 93% trong cả nước. Đặc biệt trong đó rất đáng phấn khởi khi nhiều địa phương phía Bắc còn khó khăn về đời sống kinh tế, sơ sở vất chất thiếu thốn, song tỷ lệ đỗ tốt nghiệp lại vươn lên đứng đầu trong cả nước như Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Hà Giang, Hoà Bình … trên cả thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, thành phố lớn khác (thế mới kinh!). Đáng chú ý hơn là một số địa phương ngay năm đầu của chiến dịch “Hai không” thì tỷ lệ tốt nghiệp cả tỉnh không quá 35% nay cũng đã vọt lên hàng top-ten dẫn đầu cả nước như Yên Bái từ tỷ lệ đỗ  27% năm 2007, nay vọt lên 98,5%, Hoà Bình từ 33% nay nhảy lên gần 95,4%, thậm chí có ngôi trường ở Quảng Ngãi cách đây vài năm có tỷ lệ đỗ 0% thì nay cũng đã trên 90%. Thiệt xiết bao vui mừng và đó là minh chứng hùng hồn cho tinh thần vượt khó, lòng hiếu học của con người Việt Nam và trên hết là chiến lược tài tình của Bộ Giáo dục …
Cứ với đà phấn đấu thi đua dạy tốt-học tốt, rồi đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng toàn diện, cộng với khí thế hừng hực của các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành giáo dục hiện nay thì chỉ một vài năm nữa, tất cả các trường phổ thông trong cả nước sẽ có tỷ lệ học sinh lên lớp, đỗ tốt nghiệp từ 100% … trở lên. (Này, đừng có mà trố mắt ngạc nhiên như thế, đó cũng là một cách phấn đấu vượt chuẩn, tăng năng suất chào mừng lễ lạc. Bình thường thôi!).
Chợt nhớ câu chuyện vui do một anh bạn kể cách đây đã 30 năm. Trong sân một bệnh viện tâm thần, mấy anh bệnh nhân ngồi buồn bèn rủ nhau leo lên cột cờ để xem nó cao tới đâu. Một anh leo được tới đỉnh cột thì thấy không thể leo được nữa vì không còn chỗ bám. Sợ người khác không biết mà tiếp tục leo lên nữa thì nguy hiểm, anh ta bèn dán lên chót cột cờ một tờ giấy có ghi dòng chữ: ”Đến đây là hết cột cờ” và buồn bã leo xuống.
Đáng khen là dù tâm thần nhưng anh bạn kia vẫn biết cảnh báo về cái giới hạn của cột cờ, e rằng kẻ khác không biết được điều đó thì nguy hiểm lắm thay!
Thấy vậy, tôi cũng chợt thấy cần phải nhắc khéo rằng tỷ lệ 100% là tột đỉnh vinh quang rồi không thể hơn được nữa đâu. Hãy biết để mà định liệu, kẻo lại say sưa mà đi quá cái giới hạn "cột cờ” thì hỏng.
Bởi không lẽ đã đến 100% lại tuột xuống vì đã "hết cột cờ" hay sao?