Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2010

Ôi khai giảng!

Những đứa trẻ này cảm xúc thế nào về ngày khai giảng?
Trưa, ghé nhà cậu em gặp mấy đứa cháu mới đi dự lễ khai giảng về mồ hôi mồ kê nhễ nhại, bèn hỏi: “Khai giảng dzui không con?”.  Mấy đứa bé nhăn nhó: “Trời ơi, dzui gì mà dzui, tụi con học cả tháng rồi mà còn bắt khai giảng. Ừa, mà sao bắt tụi con đi học ngày chủ nhựt hả bác Hai?" (Ở tỉnh tui bọn nhỏ đã phải đi học từ 2/8/2010).
Tui cứng họng. Vì tụi nó nói đúng, tại sao ngày nghỉ lại bắt học sinh tới trường? Và vì sao "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường" lại là ngày chủ nhật? Chủ nhật mà đến trường thì học với ai? Liệu điều này có trái luật lao động không?
Ngồi giở mấy tờ báo ra xem, thấy tờ nào cũng đưa tin “Khắp nơi nô nức khai giảng …”. Thiệt đúng là miệng lưỡi nhà báo ! Ai nô nức? Mấy đứa nhỏ, các thầy cô giáo, hay đó chỉ là cảm giác "tự sướng" của mấy ổng? Chả lẽ đã đi học cả tháng trời, tập vở quăn queo, quần áo lấm lem đầy mực, chép bài đã rã cả tay, bạn bè đánh nhau ì xèo, thầy cô đã quen ráo trọi … mà tụi nó vẫn còn cái “cảm giác trong sáng nảy nở trong lòng như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng …” như tâm trạng của cậu nhỏ trong truyện “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh sao?
Thiệt tình mà nói, ngay cả việc các quan chức phải bấm bụng bỏ ngày chủ nhật để đi dự lễ khai giảng với các trường chắc cũng không dzui dzẻ gì (nhưng chả lẽ không đi), huống hồ đám con nít đang tuổi ăn, tuổi chơi.
Chắc chắn ngành giáo dục phải coi lại việc tựu trường và khai giảng. Nếu xem lễ khai giảng chỉ là một việc mang tính hình thức thì nên bỏ quách cho rồi, còn muốn cái cảm giác ngày khai giảng luôn tươi mới, chân thật và thiêng liêng trong ký ức con trẻ thì nên chọn một ngày thôi, ngày đầu tiên đến trường trong năm. Đừng bắt lũ trẻ học cả tháng rồi mới làm lễ khai giảng, kỳ cục lắm!
Điều này có khó gì đâu? Cái khó duy nhất là ngành giáo dục có mạnh dạn thoát khỏi cái kiểu tư duy cũ kỹ theo lối mòn hay không mà thôi! Chả lẽ các vị không thấy rằng luật lao động quy định thời gian làm việc trong tuần ít dần đi là để cho mọi người có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, bồi bổ cho sức lực lao động. Thế mà các vị lại lấy mất của thầy cô và các cháu ngày chủ nhật nghỉ ngơi chỉ để làm một việc vô bổ và ngớ ngẩn?
Thôi sự đã lỡ, nhân đây cũng chỉ xin các thầy cô đừng ra đề tập làm văn bắt tụi nhỏ phải nêu lại cảm xúc trong ngày khai trường thì tội cho các cháu lắm lắm!