Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Nghe zậy mà không phải zậy!

Hoa cây Lê-ki-ma (còn gọi cây trứng gà).
Nhìn hoa kiểu này thì thấy khó mà cài lên tóc được rồi!
Mấy tuần nay người ta ồn ào đủ kiểu, đủ giọng về chuyện cái Clip mấy ông văn nghệ sĩ nói về việc chị Võ Thị Sáu không bình thường. Với tui thì chuyện này xưa như trái đất, chẳng có gì mới mẻ. Ba zợ tui từng dạy học ở trường TH Phước Thọ, Đất Đỏ và bấy giờ chị Sáu chuyên trị món chuối nướng trước cổng trường này. Tui lại quen một cô giáo tên NTBN nhà ở sát cạnh nhà bà Võ Thị Bảy (em chị Sáu) ở Đất Đỏ bây giờ; rồi tui và một thằng bạn thân nữa đã từng ăn cơm và ngủ một đêm ở nhà ông Cai Tổng Tòng vào năm 1974, nhà ông ngay chợ Phước Hải (Đất Đỏ) vậy mà trong phim và nhiều tờ báo bảo ông này bị chị Sáu ném lựu đạn giết chết từ năm 1948. Tui cũng đã từng đọc một bài báo đăng trên Văn nghệ thời ông Nguyên Ngọc là Tổng biên tập thì phải, nói rằng ở Côn Đảo thời bấy giờ không có một cây Lê-ki-ma (hay còn gọi là Cây trứng gà) nào cả để chị Sáu có thể hái hoa cài lên mái tóc khi trên đường ra pháp trường như đã viết trong sách giáo khoa cho học trò đọc ra rả, và ngay nhạc sỹ Nguyễn Đức Toàn, người viết bài hát nổi tiếng Biết ơn chị Võ Thị Sáu năm 1957 mà đài Phát thanh Đất Đỏ đang dùng làm nhạc hiệu, lúc bấy giờ ông vẫn ở miền Bắc, chưa một lần đặt chân đến Côn Đảo và hoàn toàn chưa biết cây Lê-ki-ma là cây gì!

Một ông anh là chuyên viên phòng phổ thông SGD (giờ đã về hưu) sau khi xem cái Clip, hốt hoảng gọi cho tui bảo thật là chuyện động trời, và tàn nhẫn với cô Sáu quá! Hèn chi có lần lão ta xuống làm việc với một ngôi trường mang tên Võ Thị Sáu khi vui chuyện bèn bảo với tay hiệu trưởng rằng sao các ông không dựng tượng chị Sáu đặt ở sân trường, tay Hiệu trưởng người Nam bộ cười cười bảo: “Nghe zậy chứ hổng phải zậy nheng anh!”.

Với tui chuyện chị Sáu có anh hùng hay không chẳng có gì quan trọng nữa rồi (Chỉ còn là vấn đề đạo đức xã hội và lương tâm những người chép sử, mà cái này bây giờ lại quá hiếm!). Cái quan trọng hơn bây giờ là hãy trả lại sự yên tĩnh cho người đã khuất là chị Sáu và đừng làm gì để tổn thương thêm những người trong gia đình chị. Bởi xét cho cùng chị Sáu và gia đình chị hoàn toàn không có lỗi.