Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Cái cần lên thì đếch lên được


Thế là sáng nay, 24/2/2011, Bộ Tài chính đã quyết định cho phép tăng giá bán xăng thêm 2.900 đồng/lít, tức từ 16.400 đồng/lít lên 19.300 đồng/lít. Đây là mức tăng cao nhất của anh xăng dầu từ trước tới nay. Anh xăng dầu thích nhé!


Trước đó, ngày 23/2, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt mức giá điện mới từ 1/3/2011 sẽ tăng 15,28% tương đương mức 1.242 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế GTGT), như vậy là tăng 165 đồng/kWh so với giá điện bình quân năm 2010. Anh điên nặng vừa lòng nhẩy?

Nghe nói sắp tới đây Bộ GTVT lại thu phí bảo trì đường bộ đối với cả mô tô và xe gắn máy, mỗi chiếc từ 80.000 đến 150.000 đồng/tháng. Thế này thì chỉ có nước đi xe đạp hay bộ quách cho xong, nhưng không khéo họ cũng lại thu phí xe đạp và lô-ca-chân, bởi vẫn phải đi trên đường? Không hiểu Bộ GTVT nghĩ gì khi đề nghị mức thu phí bảo trì đường xá mỗi cái xe mô tô, gắn máy mà bằng 40% lương tối thiểu mỗi tháng thì làm sao mà dân sống? Hơn nữa nếu thu phí mà người lưu thông trên đường vẫn bị sụp ổ gà, bị cán đinh, bị rơi hố đen hoặc tắc nghẽn giao thông vì sạt lở đường... thì ai chịu trách nhiệm và bồi thường?

Trưa nay, vợ tui đi chợ về, giỏ thì nhẹ bâng mà mặt đờ đẫn như người lên đồng. Tui thấy mệt trong người bèn đo thử tăng-xông, thấy huyết áp cũng lên cao quá cỡ!

Thế là cái quái gì cũng lên chỉ có mỗi cái thằng lương ốm đói chết tiệt là nằm yên một chỗ thở phều phào chờ đến 1/5 để được húp thêm muỗng cháo loãng.

Có cái gì đó lờ mờ khó hiểu về những quyết định gọi là điều hành kinh tê vĩ mô... Chả lẽ mấy con gà sống thiến sót (GSTS) của ta toàn là học giả hết chăng? Ngẫm về các loại thuế bỗng nhớ bài Á tế á ca quá... Nhớ nhất cái câu Cái thuế kia mới thiệt lạ kỳ... Giờ thì cái lạ kỳ thời đó chỉ là chuyện vặt!