Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Lòng đố kỵ

Mai Hương và Uyên Linh của VNIdol 2010
Làng ca nhạc, vài ba tháng gần đây, từ lúc Việt Nam Idol 2010 kết thúc, người ta dễ dàng thấy cái tên Trần Nguyễn Uyên Linh được báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin tới tấp. Phải công nhận là nghệ thuật lăng-xê thời buổi công nghệ thông tin biến hoá khôn lường vô cùng lợi hại.
Mình không phải là người thường xuyên theo dõi thời sự âm nhạc nên không biết cô gái trẻ kia có sơ xuất gì với các đấng bề trênthượng đế không mà bom đạn dư luận trút xuống đầu cô bé dữ dội đến thế!
Đầu tiên là ai đó ác khẩu đem so sánh Uyên Linh với các ca sĩ lão làng thường được gọi là diva như Mỹ Linh, Thanh Lam... khiến các fan của các diva này nổi giận chửi bới ầm ĩ và tung ra hẳn một game ném trứng thối, rồi đến chuyện người ta bảo Uyên Linh bắt đầu có dấu hiệu “chảnh” của bệnh ngôi sao (?), rồi Uyên Linh  đòi cát xê cao ngất ngưỡng (?), rồi Uyên Linh với nghi vấn hát nhép bài “Đường cong” trong cuộc thi NVIdol, rồi lại Uyên Linh vi phạm bản quyền cũng với bài Đường cong khiến ca sĩ Thu Minh và ông nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nào đó lên tiếng đòi nhờ luật pháp can thiệp, gần đây nhất là ồn ào chuyện Uyên Linh tài năng cỡ bao nhiêu mà được đề cử giải cống hiến …
Nghĩ mà thấy tội cho cô gái lỡ leo lưng cọp này. Cha ông ta thường nói Chữ tài đi với chữ tai một vần thiệt đúng không sai, nên ngay sau khi đoạt giải Việt Nam Idol thì cô liên tục bị dư luận vùi dập. Nếu đó là những kẻ vô công rồi nghề hoặc các bà cô chuyên buôn dưa lê thì không nói làm , đây lại là các bậc đàn anh đàn chị trong giới nghệ sĩ, những người ít nhiều đã thành danh, họ cũng không ngần ngại đưa ra những lời chê bai dè bỉu, nào là chưa thấy sự tinh nhanh, chưa được đào tạo bài bản, chưa có gì xuất chúng, thiếu cá tính, bắt chước Mỹ Linh, đoạt giải do may mắn chứ không phải tài năng...!
Giá mà các đàn anh đàn chị rộng lượng hơn đưa tay dìu dắt đàn em, chỉ bảo thêm cho em nó về con đường nghệ thuật và cả con đường sống, để mai sau, khi mình già, hết hơi, nó thay mình làm đẹp cho đời bằng lời ca tiếng hát thì hay và đẹp đẽ tình đời biết bao nhiêu!
Giá mà các ông nhà báo lá cải cũng đừng vắt tim óc mình vào những mẩu tin giật gân rẻ tiền để câu khách thì cô gái kia đâu phải ngậm ngùi đau khổ cho sự thành danh của mình?
Nhưng chợt nghĩ, giả sử không phải là Uyên Linh mà là cô gái trẻ Văn Mai Hương đạt ngôi vị cao nhất trong Viêt Nam Idol 2010 thì sao nhỉ? Chắc chắn Mai Hương sẽ không phải chịu cay đắng như Uyên Linh. Vì sao? Đơn giản chỉ vì Mai Hương ở phía Bắc, được đào tạo bài bản từ trường nghệ thuật quân đội, dù hát chưa hay, nhưng lại là con nhà nòi, ít nhiều có mối quen biết và đồng hương với các diva, mà người Bắc ta vốn quý trọng tình đồng hương đồng khói, dù đó chỉ là giai đoạn tình cảm đầu tiên cho phải đạo thôi, còn sau đó thì sẵn sàng cạn tàu ráo máng, triệt hạ nhau không thương tiếc!
Nghĩ mà sợ cho lòng đố kỵ của con người. Càng đáng  sợ hơn khi lòng đố kỵ lại khoác thêm chiếc áo tình đồng hương, thứ mà trong chính trị, khi phê phán nhau, người ta gọi là tính cục bộ địa phương.