Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Văn hóa tham nhũng

Nghe một cụ bảo “phải xây dựng văn hóa khinh bỉ những kẻ tham nhũng” sao tui thấy khó quá vì tham nhũng luôn có phép ẩn mình, thần thông biến hóa khôn lường nên dù khinh bỉ cỡ nào cũng đâu nhằm nhò gì nó! Hơn nữa tham nhũng bi giờ tràn lan như cỏ dại nên mình khinh nó thì ít, nó khinh lại mình thì nhiều!. Và khổ nỗi “các đối tượng tham nhũng hầu hết là đảng viên” chứ đâu ai xa lạ, mà nếu “cứ cách chức, kỷ luật thì lấy ai mà làm việc”. Bởi vậy, theo thằng tui, không trừ được thì phải tìm cách sống chung với nó (như sống chung với lũ vậy), bằng cách cố gắng xây dựng một thứ văn hóa tham nhũng "chuẩn mực" nào đó cho dân được nhờ. 

Giả dụ như trước kia vụ việc đó ăn 10 đồng giờ chỉ ăn 5 đồng thôi, hoặc công khai giá "lót tay" có cạnh tranh lành mạnh hoặc né đừng ăn mấy cái nhà tình thương, tình nghĩa, bỏ qua mấy cái lẻ tẻ như trợ cấp dân nghèo, dân bị thiên tai... tội nghiệp họ. Kèm theo đó là thái độ lịch sự niềm nở giữa người ăn và kẻ đút, đồng thời cam kết ăn đồng chia đủ, không thưa kiện bêu riếu nhau để bọn quần chúng nó biết. Như vậy có phải là ta đã hình thành được một nét văn hóa mới, góp phần làm phong phú nền văn hóa chung đầy bản sắc của xã hội ta không hẻ?