Thứ Năm, 25 tháng 2, 2010

Bài học về lòng yêu nước - Gioheomay

Ưu tiên giáo dục thanh thiếu nhi lòng yêu nước” _ đó là nhiệm vụ hàng đầu trong năm 2010 của Đoàn _ mà tại Hội nghị ban thường vụ TƯ Đoàn lần thứ 9 khóa IX, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Võ Văn Thường đã nhấn mạnh .
Thảo luận chương trình công tác Đoàn, phong trào TTN , ông Ngọ Duy Hiếu bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho rắng năm 2010 đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại của đất nước , phải gắn việc tuyên truyền với các chương trình “Thắp sáng ước mơ Tuổi trẻ VN” tổ chức nhiều hoạt động , nhiều cuộc thi , diễn đàn trong các dịp lễ lớn…
 Cụ thể toàn Đoàn tập trung giáo dục lý tưởng, truyền thống , đạo đức lối sống cho TTN, tổ chức thực hiện các công trình thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, giải quyết các khó khăn,bức xúc của cộng đồng, tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn và Đại hội Đảng các cấp, xây dựng Đoàn vững mạnh ; đánh giá giữa nhiệm kỳ việc triển khai thực hiên Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần IX.
 Toàn Đoàn phấn đấu 100% tỉnh, Thành Đoàn , Đoàn trực thuộc tổ chức tốt cuộc thi : Tìm hiểu 80 năm vẻ vang Đảng Cộng sản VN , cuộc thi tìm hiểu 1000 năm Thăng Long – Hà Nội , tổ chức thực hiện gắn biển 11 công trình TN cấp quốc gia ,80 công trình TN cấp tỉnh và 1000 công trình TN cấp cơ sở , tư vấn dạy nghề cho 1 triệu Đoàn viên , giới thiệu và giải quyết việc làm cho 500 000 TN , xây dựng mới 400 điểm tuyên truyền, phổ biến khoa học công nghệ và điểm truy cập Internet cho TN nông thôn, miền núi , kết nạp 1 triệu Đoàn viên mới và giới thiệu cho Đảng 300 000 Đoàn viên ưu tú
 Hôm nay 25.11 hội nghị tiếp tục thảo luận về các nội dung trên và nghị quyết sẽ phát huy vai trò xung kích của TN và lực lượng doanh nhân trẻ VN trong hội nhâp kinh tế Quốc tế  giai đoạn 2009 – 2012 .  -    Đ . Bình – Lâm Hoài (Báo Tuổi trẻ ngày 25/11)
Đọc chương trình hành động đang được thảo luận và sẽ được đưa ra thực hiện của TƯ Đoàn...tôi vẫn thấy có điều chi chưa thật sự thuyết phuc..vẫn còn đâu đó những cái lợn cợn làm tôi nghi ngờ tính hiệu quả của kế hoạch và mục đích tốt đẹp trên.
Trong tất cả các bài học …bài học về lòng yêu nước có lẽ là bài học dài nhất, tưởng chừng như khó dạy nhất nhưng lại đi từ những điều bình thường nhất , giản dị nhất và gần gũi nhất .

Tình yêu … tự thân nó đã là sự “cho không” nên dạy “yêu” chỉ trở thành nguồn cảm xúc để kết thành hoa  tình yêu khi nó dường như không dạy mà là trao gởi .Người mẹ trao gởi tình yêu của mình cho đứa con bằng dòng sữa ngọt , bằng cái nhìn trìu mến , bằng sự chắt chiu từng tháng từng năm để hình thành trong đứa con một tình cảm vô hình mà thiêng liêng một cách kì diệu .
Có lẽ là một người bình thường  nên với tôi YÊU NƯỚC  cứ hồn nhiên , giản đơn như  tôi YÊU MẸ  mình , như nhạc sĩ Phạm Duy đã từng bảo “….Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mời ra đời …. người ơi …Mẹ hiền ru những câu xa vời …à à ơi tiếng ru muôn đời  …”- một bài học người ta phải học cả đời mà vẫn không hiểu hết .
Khi mới mở mắt chào đời …mẹ cứ như một nơi chốn nương thân an toàn nhất . Ta lớn lên trong tình yêu ngọt ngào ấy một cách hồn nhiên đến đôi lúc như vô tình … Chỉ khi nào trên bước đường đời với bao nhiêu va vấp , bao nhiêu buồn đau …người ta bỗng cô đơn đến tận cùng ,người ta bỗng thèm được dụi đầu vào lòng mẹ để tìm sự ủi an …. người ta bỗng nhớ quá tiếng ru à ơi , nhớ dáng mẹ tảo tần khuya sớm … nhớ cái bóng hao gầy mà đầy ắp thương yêu …. Mẹ giữ  hồn quê , giữ  nếp nhà , giữ nỗi nhớ ngọt ngào trên mỗi bước đi xa . Nhớ mẹ ..là ta nhớ một mảnh hồn tổ quốc .
Tôi muốn nói đến lòng YÊU NƯỚC được nở hoa từ những nếp nhà . Tôi nhớ cái thời thơ ấu của mình và luôn mang ơn mẹ tôi . Bà là một người phụ nữ bình thường như bao bà mẹ khác nhưng có lẽ  ảnh hưởng từ tinh thần yêu nước của ông ngoại tôi nên bà đặc biệt yêu Sử Việt … bà thuộc từng diễn biến lịch sử phức tạp trong từng thời kỳ của các nhà Ngô , Đinh, Lê, Trần , bà yêu những nhân vật lịch sử một cách kỳ lạ …và có thể nói chuyện lịch sử với niềm tự hào từ ánh mắt đến giọng nói sôi nổi .
Bố tôi là lính suốt năm xa nhà , tối tối chị em tôi cứ nằm chung quanh mẹ nghe bà kể chuyện  Lê Lai cứu chúa , nghe bà nói về chiến thắng lẫy lừng của Vua Quang Trung trong trận Đống Đa …nghe bà kể về khu rừng có nhiều sim tím thời thơ dại bà thường hái mỗi lần vào rừng lấy củi , hình ảnh dòng sông hiền lành bà và những người bạn thường đùa vui suốt thời thơ ấu ….Tất cả những câu chuyện lịch sử , những hình ảnh thân thương của quê ngoại đi vào tâm hồn thơ dại của tôi qua trái tim mẹ .Nó nở thành đóa hoa tình yêu giữa lòng tôi
Bây giờ có lẽ những bà mẹ có thể cho con nhiều cái trừ thời gian , trừ cái chất mộc mạc thầm đẫm yêu thương trong mảnh hồn xanh biếc lũy tre làng và tiếng ru hòa trong tiếng kẽo kẹt của cái võng trưa ….một mất mát đáng tiếc cho tâm hồn lũ trẻ , một nhịp bị lỗi trong bài học về tình yêu quê hương . Cuộc sống càng nhiều đòi hỏi về vật chất người ta càng hao hụt về tâm hồn là thế .
Tình yêu quê hương còn được nở hoa từ những bài học ở nhà trường . Hình ảnh quê hương trong những bài văn học , sử học , những câu ca dao tục ngữ …những bài học làm người giản dị chắt chiu cho tâm hồn lũ trẻ cái thứ tình yêu ngọt ngào keo sơn _  những bài học hiện nay có, nhưng còn quá thiếu , quá ít trong chương trình học phổ thông . Chỉ lướt qua chương trình tiểu học ta có thể thấy có quá nhiều lượng thông tin trong các bài văn học , có quá nhiều cái chưa cần mà lại thiếu cái vừa đủ làm rung động cái đẹp của văn học , cái đẹp của cuộc sống trong tâm hồn lũ trẻ . Chưa kể đến những tác động khác cũng không kém phần quan trọng là “tình yêu” từ người thầy …làm nở hoa “tình yêu” trong những tâm hồn trong veo kia ….
Ở đây , tôi lại muốn trở lại cái chương trình hành động của TW Đoàn trong việc “GD thanh thiếu nhi về lòng yêu nước” .
 Khi đọc bài báo ..tôi lại mường tượng ra hàng lũ hàng lĩ những phong trào thi đua tìm hiểu về Đội cho trò , tìm hiểu về Đoàn cho các thầy cô trẻ tuổi , tìm hiểu về vai trò của đoàn viên Công đoàn, cho các thầy cô lớn tuổi …
Tôi lại tưởng tượng ra cảnh GV mượn nhau những đáp án rồi khoanh tròn trước những chữ cái xinh xắn để nộp cho xong mà …không cần đọc qua xem câu hỏi thế nào …






Tôi lại tưởng tượng ra cảnh lũ trẻ cong đuôi học thuộc đáp án để lên diễn đàn trả bài như cái máy những câu hỏi có tầm vĩ mô … Tôi lại tưởng tượng ra những khuôn mặt các thầy cô giáo với nỗi mệt mỏi , không hứng thú , chạy vắt giò vắt cẳng vừa dạy cho kịp chương trình vừa …dợt cho học trò tham gia các phong trào nhân ..các ngày lễ lớn …

Làm sao lòng YÊU NƯỚC có thể nở hoa trong một bối cảnh như thế ? Làm sao lòng YÊU NƯỚC có thể ươm mầm với cách làm như thế ? Làm sao bài học YÊU NƯỚC có thể trở thành những rung động diệu kỳ để biến thành tình yêu ???


Yêu nước là một thứ tình yêu giản dị thiêng liêng như yêu mẹ , cái thứ tình yêu tự do phơi phới như cánh diều , nhưng có lúc nó nồng nàn , mãnh liệt hơn tất cả các thứ tình yêu khác …nó có thể làm một Trần Bình Trọng kiêu hãnh  : “Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc” nó có thể làm một hội nghị Diên Hồng bừng bừng lửa hận ,nó có thể làm một thiếu niên Trần Quốc Toản bóp nát quả cam rồi phất cao lá cờ thêu sáu chữ vàng và nó có thể làm máu nhuộm biển khơi trong cuộc hải chiến 35 năm về trước ….
Lòng YÊU NƯỚC không là thứ muốn là có , bắt là làm ….và đâu đó quanh ta, vẫn còn những đứa con không hề yêu mẹ ….vẫn còn những đứa con làm lòng mẹ quặn đau .
Bài học về lòng yêu nước là bài học người ta được dạy từ lúc trẻ thơ cho đến lúc trưởng thành …Ta học nó một cách hồn nhiên như không hề phải học , nó cứ nhỏ từng giọt ngọt ngào vào lòng ta từ những điều tốt đẹp , bình dị chung quanh và nó nở thành những đóa hoa rực rỡ dưới ánh mặt trời , thành ngọn lửa bùng lên trong đêm tối.
Nó trở thành “…. Tiếng lòng tôi …Nước ơi !!!”
                                                                                    Trích từ blog của Gioheomay
http://gioheomay.multiply.com/journal/item/29