Thứ Tư, 24 tháng 2, 2010

Chuyện công đoàn



Ai cũng biết công đoàn ở ta chỉ là một tổ chức hữu danh vô thực, vô lực, vô quyền, nhất là cái anh công đoàn của các cơ quan hành chính hoặc sự nghiệp. Bởi ở người thì anh cán bộ công đoàn là người của nghiệp đoàn, hưởng lương từ nghiệp đoàn nên họ làm việc độc lập và đủ tư cách để lên tiếng bênh vực quyền lợi người lao động khi cần thiết. Còn ở ta, anh cán bộ công đoàn cũng như bao anh cán bộ nhân viên khác đều ăn lương nhà nước, nếu là công chức; hoặc ăn lương ông chủ, nếu là tư nhân, vậy thử hỏi có thằng điên nào dám lên gân đấu tranh với nhà nước hoặc ông chủ nếu muốn cho nồi cơm của mình được yên ổn? Một công nhân đã nói với báo chí rằng: Công đoàn ở Việt nam không giống như nghiệp đoàn ở các nước phương Tây. Công đoàn ở đây nó giống như công đoàn của chủ chứ không phải là công đoàn của công nhân. Nó chỉ bênh vực quyền lợi của chủ chứ không bênh vực quyền lợi của công nhân.”Thế là tuy cương lĩnh công đoàn ghi rành rành là đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động…. Nhưng thôi đành lòng làm ông bù nhìn đứng giữa mênh mông đất trời để ... chẳng biết làm gì!



Đã vô thực, vô lực, vô quyền nên kèm luôn cả vô duyên luôn. Do vậy nếu ai đó chẳng may được đề cử vào ban chấp hành công đoàn thì đều giãy như đỉa phải vôi rồi tìm cách đùn đẩy, thoái thác. Thế mớichuyện một ông cán bộ công đoàn ngành nọ đã tại vị hơn ba mươi năm, nay tuổi đã xế chiều, chuẩn bị về hưu mà mấy năm nay vẫn không bói ra được một người chịu về “thế mạng”. Rồi có bà được trên ưu ái định cử về thế chân ông này, biết chuyện, ông chồng bà này liền phán một câu xanh rờn:”Bà mà giữ cái chức đó tôi ly dị bà ngay lập tức”. Lại cơ cấu ông khác thay thế và ông này lại phải chạy vạy cả tháng trời mới thoát, khi thoát rồi mà vẫn tim đập chân run và tiêu chảy cả tuần lễ. He he chuyện có thiệt trem phần trem (100%).
Danh giá là thế, vậy mà mới đây khi chuẩn bị cho đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2010-2013, công đoàn cấp trên cũng lại chỉ đạo các đơn vị phải gửi danh sách dự kiến Ban chấp hành công đoàn nhiệm kỳ mới để bề trên duyệt trước khi tiến hành đại hội.
Nghe chuyện mà vừa mắc cười, vừa bực mình lại vừa buồn cho các gọi là dân chủ ở ta quá xá cỡ!