Chủ Nhật, 20 tháng 6, 2010

IQ và AQ

Phải nói ngay để các cháu học sinh phổ thông không lẫn lộn giữa ông IQ của ta với nhân vật AQ của nhà văn Lỗ Tấn bên Tàu nhé!
AQ là nhân vật chính trong tiểu thuyết “AQ chính truyện” của Lỗ Tấn ra đời ở đầu thế kỷ XX, nhân vật này mang một tính cách an phận, luôn bằng lòng với những gì mình có, luôn tự an ủi mình bằng “phép thắng lợi tinh thần”, dù có bất kỳ điều tồi tệ nào xẩy ra, kiểu như “Nó đánh mình thì như nó đánh bố nó”. Thế là yên tâm, thế là sung sướng để cho chúng đánh mình, chửi mình thỏa thích. AQ là sản phẩm của xã hội Trung Hoa sau cuộc Cách mạng Tân Hợi nửa vời năm 1911, nhưng cũng chính là hình ảnh u mê trì trệ của dân tộc này suốt mấy ngàn năm dưới chế độ phong kiến.
Còn IQ của Việt Nam ta thì xuất hiện vào thế kỷ XXI, thành phần công chức, nhà có bát ăn bát để, tốt nghiệp đại học hẳn hoi (Dù rằng nói như GSTS ngôn ngữ học Nguyễn Đức Dân là cần phân biệt loại học trước làm quan và loại học sau khi làm quan. Nhưng gì gì thì cũng học cả thôi, bằng cấp như nhau, lương lậu như nhau, có khi còn hơn nữa ấy chứ!). Trong phiên họp quốc hội tháng 6/2010 vừa qua, khi bàn về việc có làm hay không làm siêu dự án đường sắt cao tốc với tổng kinh phí đến 56 tỷ USD (mà hoàn toàn đi vay cả) thì nhân vật này lại nổi tiếng với phát ngôn xanh rờn và rất IQ là : "Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm... Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây".
Câu nói của IQ thì các cháu học sinh phải hiểu là Việt Nam ta đã thuộc hàng có chỉ số IQ cao trên thế giới, thì phải có đủ thứ, chẳng hạn bây giờ là đường sắt cao tốc, rồi ngày nào đó là tàu vũ trụ, tàu ngầm nguyên tử, rồi sản xuất máy bay siêu thanh khổng lồ, rồi dự án di dân lên mặt trăng, sao hỏa … tất tần tật phải có. Và như vậy Việt Nam ta đương nhiên phải là một nước giàu có, hùng mạnh và phát triển ngang hàng với các siêu cường Na uy, Pháp, Đức, Nhật, Trung quốc ... Còn cái anh Mỹ kia chỉ là tép riu, vì chưa phát triển được hệ thống đường sắt cao tốc và dân Mỹ ắt hẳn có chỉ số IQ thấp lắm!. Và như vậy câu nói của IQ là tràn đầy tinh thần lạc quan, yêu nước và tự hào dân tộc tột độ, dù rằng hiện nay ta chưa có gì cả. Nhưng cứ yên tâm, có IQ là có tất cả. Đừng no đã có đảng no rồi (Hà Lam Linh lói hơi ngọng ấy mà!). Như vậy câu nói của IQ và AQ câu nào hay hơn, khí phách hơn?
Cũng xin đề nghị với các thầy cô giáo dạy văn khi ra đề kiểm tra cần giúp các cháu phân biệt rõ ràng đừng để các cháu lẫn lộn giữa hai nhân vật điển hình này. Xin cảm ơn thầy cô.
Chúc các cháu một mùa thi thành công và có những bài làm gần với bài mẫu nhất!