Chủ Nhật, 27 tháng 6, 2010

Vuvuzela và Vêtêvêzela!

Nhà đài VTV chuẩn bị bình luận world cup

Sáng uống cà phê, một anh bạn hỏi tui: “Mấy bữa nay ông có xem đá bóng không?”, tui bảo: “Sao không, bộ ông tưởng tui mù bóng đá vì IQ thấp à?”. Anh bạn hỏi tiếp: “Thế ông có cảm nhận gì không? “. Tui hỏi lại: “ Chắc ông muốn nói về tiếng kèn vuvuzela của CĐV Nam Phi chớ gì? Ừ, thì thức khuya mà nghe tiếng kèn vu vu inh tai liên tục cũng thiệt là nhức đầu khó chịu. À, mà nghe nói nhiều đội tuyển đã lên tiếng phản đối rồi đó.” Ông bạn tui bảo: ”Đâu chỉ vuvuzela không thôi mà còn tiếng kèn vêtêvêzela nữa cũng làm bực mình đâu kém”. Tui ngạc nhiên: “Ụa, cái kèn đó là cái kèn nào sao tui không biết cà, ông có lộn không?”. Ông bạn tui thủng thẳng nói: “Đó là cái kèn của nhà đài vêtêvê (VTV) bình lựng quơn cúp đó, mấy cha bình lựng kiểu gì mà nói liên tu bất tận không để cho khán giả có khoảng lặng thời gian nào mà xem trận đấu, để suy nghĩ từng đường bóng, thấm thía từng cái hay cái đẹp cũng như những cảm xúc  vui buồn trong bóng đá.

Cách bình lựng kiểu lắm mồm với toàn những câu vô thưởng vô phạt (VD: "Sắp tới, khi gặp đội Đức có lẽ đội Anh sẽ phải đấu một trận quyết tử". Bố khỉ, vào đến vòng knock-out thì đội quái nào không quyết tử mà còn phải có lẽ với không lẽ?) cũng gây khó chịu chẳng khác nào tiếng kèn vuvuzela. Chỉ có điều vuvuzela thì gây khó chịu cho cầu thủ và khán giả trên sân, còn vêtêvêzela thì  gây khó chịu cho khán giả xem truyền hình Việt Nam”. Tụi gật gù: “Ừ hén, đúng là ông bà ta từng nói đa ngôn tất xảonói lắm mất hay, ừ mà cái dzụ này hình như là đặc điểm vùng miền đó nheng ông, thậm chí có mấy cha bình lựng viên VTV mời khách đến trường quay để nhờ phân tích, bình luận trước và sau trận đấu, nhưng mấy cha này còn giành nói nhiều hơn cả khách mời mới là kỳ chớ!”. Ông bạn tui vỗ đùi cái đét rồi phán: “Có gì đâu mà kỳ, bộ ông không biết nói thì dễ hơn làm à? Thế nên mới có chuyện cha nào cũng tranh nhau nói chớ có cha nào tranh nhau làm đâu!’. Hết ý…