Thứ Năm, 17 tháng 6, 2010

Ngày mai bắt đầu từ hôm nay?

Nhà công tử Bạc Liêu nay thành khách sạn nhà hàng

Đi qua Bạc Liêu ghé thăm nhà chàng công tử lẫy lừng ngày xưa mà thấy buồn. Cả một dinh cơ đồ sộ, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử và tuyệt đẹp về mặt kiến trúc nằm bên bờ sông Bạc Liêu đang được biến thành một tổ hợp khách sạn, cửa hàng ăn uống. Căn phòng làm nơi thờ với  2 bức tượng vợ chồng ông Trần Trinh Trạch, song thân của công tử Bạc Liêu chẳng ai hương khói. Chung quanh khu nhà chính người ta đang đào mương và đặt đường ống dẫn nước. Khách vào uống cà phê,  ăn nhậu rồi tiêu tiểu khạc nhổ thô lậu ngay chốn di sản mà nhờ nó người ta mới biết đến mảnh đất Bạc Liêu lặng lẽ này. Thiết nghĩ, dù là đại điền chủ, rồi khét tiếng về ăn chơi nhưng gia đình công tử Bạc Liêu vẫn có những đóng góp nhất định cho cách mạng, thế mà … Mình chỉ là người qua đường nhìn cảnh tang thương mà còn cảm thấy bùi ngùi huống hồ con cháu nhà họ!

Lại nghe nói ở Tiền Giang có nhà hát mang tên Hoàng Việt, nhằm tôn vinh người nhạc sĩ tài hoa của quê hương Cái Bè với khúc Tình ca và  bản giao hưởng Quê hương bất hủ. Nhà hát này được xây dựng từ những năm 80 thế kỷ trước vừa làm tụ điểm sinh hoạt văn hóa văn nghệ cho nhân dân trong vùng, vừa làm nơi hương khói thờ phượng người nhạc sĩ tài ba của quê hương. Thế nhưng mới đây người ta cũng lại đem bán đứt nhà hát này cho tư nhân để xây dựng cửa hàng buôn bán xe gắn máy kiếm lời, còn bàn thờ nhạc sĩ thì được đem đi “cất” trong hội trường Ủy ban xã để chờ ngày... tàn lụi?
Nghĩ mà buồn và sợ! Nhỡ sau này con cháu cũng đối xử với chúng ta như thế thì sao nhỉ? Chẳng phải là ngày mai bắt đầu từ hôm nay sao?