Thứ Bảy, 2 tháng 10, 2010

Khai hội ngàn năm vẫn là áo dài

Lại áo dài và chân dài
Tôi không phải người Hà Nội nhưng vẫn thấy vẻ đẹp của Hà Nội là vẻ đẹp cổ kính của những Tháp Rùa-Hồ Gươm, Văn Miếu-Quốc tử giám, Ô Quan Chưởng, Nhà thờ lớn Hà Nội.., của những con đường không quá rộng, cũng không quá ồn ào nhưng rợp bóng cây xanh và râm ran tiếng ve trong những trưa hè, là vẻ quyến rũ đến say đắm của những buổi sớm mùa thu sương giăng lãng đãng mặt hồ và hương hoa nồng nồng, ngai ngái trên các nẻo đường, góc phố. Và sức hấp dẫn của Hà Nội cũng là sức hấp dẫn của sự tiềm ẩn bên trong, tích tụ suốt chiều dài lịch sử ngàn năm dựng nước. Sức mạnh đó thâm trầm, uy nghiêm chứ không phô phang ồn ào hào nhoáng bên ngoài như Sài Gòn. Cũng vì thế mà tôi lại thấy những bức ảnh đen trắng về Hà Nội bao giờ cũng đẹp hơn những bức ảnh màu rực rỡ, bởi nó thể hiện được vẻ sâu lắng của vùng đất kinh kỳ mà hồn thiêng sông núi, dân tộc đã bao đời hội tụ. Yêu Hà Nội thế nên nếu có ai hỏi điểm du lịch nào ý nghĩa nhất, tôi sẽ không ngần ngại trả lời: “Hà Nội”, dẫu rằng tôi đã ra Hà Nội lắm lần, lần nào cũng bằng một niềm háo hức mới mẻ của buổi ban đầu, nhưng mỗi khi trở về đều xót xa cảm nhận rằng cái tình người Hà Nội đang ngày càng phai nhạt...


Càng yêu Hà Nội lại càng thấy đại lễ ngàn năm Thăng Long-Hà Nội có cái gì đó chưa ổn, vì nó chưa làm bật được tầm vóc, thần thái của Hà Nội ngàn năm văn vật. Đêm khai hội lại vẫn là màn trình diễn các loại áo dài của các cô gái chân dài trên cầu Thê Húc giữa Hồ Gươm, từ áo dài truyền thống đến tân thời, cách điệu, từ kín đáo đến hơ hở… Rồi ở vườn hoa Lý Thái Tổ là những tiết mục múa quạt, múa trống kết hợp với nhạc cụ các dân tộc, rồi lại múa lân-sư-rồng … Vẫn là những hình ảnh hết sức quen thuộc mà người ta có thể tìm thấy ở bất kỳ lễ hội nào, ở bất kỳ địa phương nào, đâu cứ phải chờ đến đại lễ ngàn năm!

Xem trực tiếp truyền hình đêm khai hội thấy chưa vui và thoả lòng. Nhưng thôi, mới chỉ là đêm đầu tiên trong lịch trình mười ngày lễ hội. Hãy chờ xem và hy vọng sẽ có những màn trình diễn tân kỳ, độc đáo, xứng tầm lịch sử, thể hiện nội lực của ngàn năm Thăng Long-Hà Nội.