Thứ Sáu, 29 tháng 10, 2010

Tinh thần tiết kiệm

Mụ vợ Ba Nổ đi ruộng về thấy lão vẫn đang hoa tay múa chân ba hoa với tui về cái đám giỗ ông cố tổ hoành tráng ở nhà lão ngày hôm qua bèn la oai oái từ ngoài ngõ:
-       Trời ơi, ông lấy tiền đâu ra mà dám tổ chức đám giỗ với bia bủng, gà qué tốn kém cả mấy triệu bạc, trong khi nợ nần còn đăng đăng đê đê? 
Ba Nổ đúng là người bản lĩnh, lão cười khà khà, phả ra mùi bia Heineken còn thơm phức, quay qua nháy mắt nói nhỏ với tui: "Đúng là cái thứ đái không qua ngọn cỏ làm sao có tầm nhìn", và thủng thỉnh:
-       E… hèm…Cái gì... Bà nghe ai nói mà mấy triệu bạc? - Mụ vợ lão lại gào lên:
-       Thì hàng xóm đồn ùm lên cà. Họ nói thằng Ba Nổ nghèo rớt mồng tơi mà bày bặt chảnh. - Lão có vẻ tự ái liền vặc lại:
-       Chẳng có chuyện bày đặt mà cũng chẳng có chuyện tốn kém, bọn nào nói thế là không có cơ sở và có thể nói là thông tin hết sức sai lệch.
-       Nếu không sai lệch thì là bao nhiêu? Bao nhiêu? – Mụ vợ Ba Nổ lại tiếp tục gào lên.
-       Chà chà, tính tới thời điểm này tui chưa đủ khả năng để ước lượng được là bao nhiêu, bà thông cảm?
-       Trời ơi, ông tiêu pha vung vít kiểu gì mà đến giờ này còn không biết được đích xác là bao nhiêu? Chồng ơi là chồng? – Vợ Ba Nổ vẫn gào lên không mệt mỏi.
-       Bà yên tâm, không bao nhiêu đâu, phải nói là tui đã hết sức tiết kiệm?
-       Tiết kiệm là bao nhiêu?
-       Thực tình là tui cũng chưa thể hình dung là bao nhiêu, nhưng bà cần phải thấy là tui không uống rượu Tây mà chỉ uống bia Heineken thôi, thế là đã thể hiện tinh thần tiết kiệm lắm rồi. Vợ chồng mình cần phải khẳng định…
-       Khẳng định cái con khỉ! Ông có khùng không? Nhà đã nghèo, tiêu xài hoang phí đến độ không biết bao nhiêu, mà còn nói tiết kiệm…
-       Cái gì khùng? Nếu dzậy mà là khùng thì thiếu giống gì thằng còn khùng hơn tui gấp bội. Bà không tin cứ đọc báo mà xem. He he …
-       Trời ơi là trời…! – Mụ vợ Ba Nổ ôm đầu ngoe ngoảy bỏ đi một nước.