Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

9 và 16

Bà con trông ngóng người thân trở về (Báo TT)
Mãi đến tối nay, trong một bản tin ngắn phần thời sự, VTV mới hân hoan đưa tin nhà nước ta sẽ cho tàu ra đón 9 ngư dân Lý Sơn bị TQ bắt giữ vừa được trao trả. Dự kiến chiều nay (25/10), tàu cứu hộ của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam sẽ đến tọa độ được hai bên thống nhất để nhận bàn giao chín ngư dân này. Có thể đến chiều 26/10 đoàn cứu hộ sẽ về đến cảng Dung Quất, Quảng Ngãi. Như vậy sau một tháng rưỡi vừa bị bắt, bị giữ, rồi được cứu, được giúp, (gọi chung là bị bắt), 9 ngư dân này mới sắp sửa được đoàn tụ gia đình.


Cần nhắc lại rằng, trước đó, ngày 11/9/2010, chín ngư dân trên tàu QNg-66478 của ông Mai Phụng Lưu (xã An Hải, huyện Lý Sơn- Quảng Ngãi) đang đánh bắt thủy sản tại vùng biển quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thì bị người hàng xóm Trung Quốc bắt giữ. Qua đấu tranh ngoại giao, mãi đến ngày 11/10, phía Trung Quốc mới chịu thả vô điều kiện tàu và chín ngư dân trên. Tuy nhiên, sau khi rời đảo, thì tàu của các ngư dân này lại tự nhiên chết máy, trôi tự do trên biển và lại được một tàu tuần tra của Trung Quốc phát hiện, đưa trở lại vào đảo Trụ Cẩu (thuộc quần đảo Hoàng Sa) từ 14/10 cho đến nay.

Nhưng ông Dương Lúa, một ngư dân từng có kinh nghiệm bị Trung Quốc bắt giữ khi đánh cá trên vùng biển Hoàng Sa, quả quyết rằng: “Hầu như tàu cá nào bị Trung Quốc bắt giữ, đến lúc thả cũng đều bị tịch thu phương tiện liên lạc, ngư cụ, hút bớt nhiên liệu … Tàu của anh Lưu chắc cũng không ngoại lệ” (Tuổi trẻ cuối tuần). Thế là rõ thủ đoạn khốn nạn của ông hàng xóm, cái ông đã từng ngang tàng tuyên bố: "Ta là một nước lớn, các nước khác là nước nhỏ và đơn giản đó là một thực tế" (Tuổi trẻ cuối tuần).

Cũng theo tin khác thì khoảng 8g30 ngày 22/10/2010, mười sáu ngư dân (gồm 15 người ở Lý Sơn Quảng Ngãi và 01 người ở Ninh Thuận) cùng đi trên tàu Hoà Hải (QNg 0106 – TS) gặp nạn trên biển Đông và được tàu hải quân Brunei cứu chiều ngày 19/10, sẽ về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Theo bà Nguyễn Thị Hiền, vợ của thuyền trưởng tàu Hoà Hải thì 16 ngư dân này sau khi được cứu đã được phía Brunei đưa về tạm trú tại một khách sạn ở Brunei, trong khi chờ làm thủ tục bay về Việt Nam (Sài Gòn tiếp thị).

Thật lạ! Cũng cùng là ngư dân đảo Lý Sơn, cùng đánh bắt trên vùng biển nước mình và gặp nạn, nhưng số phận họ thật khác nhau. Người thì bị bắt giữ hơn tháng trời rồi còn bị tịch thu tài sản đến thân sơ thất sở. Kẻ thì được cứu giúp, cho ở khách sạn, rồi đưa về bằng máy bay. Đúng là con người có số. Số may gặp người tốt, số rủi gặp bọn lưu manh. Lần này bà con huyện đảo Lý Sơn chắc sẽ có nhiều chuyện kể về khách sạn Brunei và trại giam của ông hàng xóm lắm đây! Và lúc này ai còn dám bảo số chín là số đẹp?