Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

Tiền dự án: Tiền chùa?

Tiền chùa
Ngày 11/10/2010 vừa qua, đại diện cán bộ quản lý giáo dục các trường tiểu học thuộc 15 tỉnh thành khu vực phía Nam đã tham dự tập huấn về mô hình “Trường học mới” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Nghe đâu mô hình này đã được các quan chức Bộ ta khăn gói sang tận đất nước Colombia để học tập. Không biết việc học tập và áp dụng mô hình này vào Việt Nam hiệu quả đến đâu nhưng chỉ thấy cái hội nghị này hơi bị xài sang.


Nghe nói cả hội nghị gồm 60-70 đại biểu, tất cả chi phí ăn uống, khách sạn, tàu xe đi-về đều được Bộ ta lo chu đáo, nhưng Bộ còn phát thêm cho mỗi người 900.000 đồng để tiêu xài trong một ngày rưỡi (Giấy triệu tập là 2 ngày nhưng theo văn hoá ăn bớt là chỉ làm ngày rưỡi). Như vậy chỉ tính số tiền tiêu vặt cho đại biểu đã là sáu, bảy chục triệu đồng và tính bình quân mỗi ngày dự hội nghị đại biểu được lĩnh 600.000 đồng tiêu vặt. Có lẽ khó thấy hội nghị nào có tiêu chuẩn cao hơn thế. Và cũng chưa thấy ở đâu người ta xài tiền một cách vô tội vạ như vậy. Nghe nói các đại biểu khi ký tên nhận tiền, người thấy ngượng, người thấy mắc cười. Nhưng cái mắc cười hơn là mỗi đại biểu khi nhận tiền chỉ ký tên thôi chứ cột số tiền thì phải để trống(?)
Không nói cũng biết lý do xài sang này là do nguồn tiền của dự án, cuối năm phải giải ngân cho kịp, mà từ lâu người ta đã quan niệm tiền dự án là “tiền chùa”, thế nên mới có chuyện đẻ ra cái hội nghị vô thưởng vô phạt để lấy cớ chi tiền. Vậy nên đại biểu tuy mừng nhưng họ cũng chỉ được một còn mừng lớn là nhà chủ dự án, bởi họ phải được cả trăm, còn dân và nước thì chẳng được gì mà lại còn mất nữa!
Không biết những người có trách nhiệm có biết chuyện này chăng?